Quản lý nguồn nước giảm nguy cơ dịch bệnh.

          Cập nhật ngày 08/12/2015




          Biến đổi khí hậu diễn biến ngày càng phức tạp, lũ lụt, hạn hán và lốc xoáy đã ảnh hưởng tới hơn 4 tỷ người và khiến thế giới thiệt hại hàng nghìn tỷ USD. Những con số này được Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đưa ra trong cuộc thảo luận về mối liên hệ giữa quản lý nguồn nước và giảm bớt nguy cơ dịch bệnh ngày 18/11 tại trụ sở Liên hợp quốc.


Quản lý nguồn nước giảm nguy cơ dịch bệnh.


          Tại Liên hợp quốc Tổng Thư ký Ban Ki-moon phát biểu nhấn mạnh các vấn đề về nước và khắc phục thiên tai có mối liên hệ sâu sắc. Việc đầu tư vào quản lý nguồn nước và giảm nguy cơ dịch bệnh đóng góp vai trò quan trọng trong cuộc chiến đối phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ hạ tầng cơ sở thiết yếu trước sự tàn phá của thiên tai và bảo vệ mạng sống cho con người. Đây là một công việc đóng vai trò sống còn trong công tác đảm bảo an ninh lương thực, tăng khả năng tiếp cận năng lượng, đối phó những thách thức nảy sinh từ đô thị hóa nhanh chóng.

          Tài nguyên nước hiện vẫn chưa được coi trọng đúng mức và việc quản lý còn lỏng lẻo. Hầu hết các quốc gia đều không có hệ thống giám sát thích hợp cho cả khối lượng lẫn chất lượng nước và đặc biệt là việc sử dụng lãng phí. Trong kế hoạch phát triển quốc gia của nhiều nước chưa có hoạt động quản lý rủi ro nguồn nước mặc dù những nước này vẫn thường xuyên phải đối phó với dịch bệnh khẩn cấp liên quan đến nguồn nước.

          Theo các đại biểu, để cả thế giới có thể tiếp cận nguồn nước sinh hoạt sạch, các chính phủ cần nỗ lực tăng cường mở rộng các dịch vụ nước uống, đẩy nhanh các cuộc cải cách thể chế, xóa bỏ tham nhũng. Các quốc gia phải đề ra những chính sách chống lãng phí nước, quan tâm hơn tới việc bảo vệ nguồn nước, ngăn ngừa tình trạng ô nhiễm nước. Ngoài ra, cần tổ chức và tăng cường các hệ thống giám sát chất lượng nước uống trên quy mô quốc gia cũng như trên toàn cầu.

          Đây là cuộc thảo luận nằm trong chuỗi hoạt động Ngày vệ sinh và nước sạch 2015 tổ chức từ 18-20/11 tại trụ sở Liên hợp quốc ở thành phố New York, Mỹ. Đáng chú ý là cuộc hội thảo diễn ra đúng 12 ngày trước khi khai mạc Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc, gọi tắt là COP21, ở Paris, Pháp nhằm đề ra kế hoạch giảm bớt tình trạng nóng lên toàn cầu và những tác động có hại.



Trích nguồn: Trung tâm quốc gia Nước sạch và VSMTNT

Website: http://ns.mard.gov.vn