Hàm Thuận Bắc: Mạch nước ngầm từ các giếng khoan cũng cạn kiệt.

          Cập nhật ngày 11/03/2016




          BT- Những ngày tháng 3/2016 này đến thôn Lâm Thuận, vùng thuần đồng bào dân tộc Chăm ở Hàm Phú, huyện Hàm Thuận Bắc chúng tôi chứng kiến cảnh vất vã của người dân vì thiếu nước sinh hoạt. Để có nước, từ lúc tinh mơ, mọi người ở đây phải thức dậy đi lấy nước ở kênh chính Sông Quao cách thôn chừng 3 km, khi dòng nước mát còn trong. Niềm mong đợi nguồn nước máy tiếp tục chảy, phục vụ nhân dân như ngày nào của hệ thống nước máy được thể hiện rõ ở mỗi gia đình. Những chiếc van mở nước chảy vào lu chứa để sinh hoạt được mở sẵn cả ngày, lẫn đêm... Song tình trạng cúp nước cứ kéo dài từ tháng 12/2015 đến nay. Bà Thông Thị Sang ở thôn Lâm Thuận than phiền: Nhà có 7 khẩu, trung bình mỗi ngày xài khoảng 2 bình nước (40 lít nước) chỉ để uống và nấu ăn với giá khoảng 25.000 đồng, tắm giặt chủ yếu đi lấy nước từ kênh chính Sông Quao. Nếu tình cảnh này tiếp tục kéo dài gia đình bà sẽ rất khó. Còn bà Thông Thị Mồm ở thôn Lâm Thuận có kinh tế khá hơn nên chi phí cho việc mua nước nấu ăn và uống nhiều hơn, trung bình mỗi ngày sử dụng 3 bình nước, khoảng 36.000 đồng. Riêng nước tắm, giặt đi mua lại ở những hộ có nước sạch.


          Ông Thông Minh Tranh – Trưởng thôn Lâm Thuận cho biết, toàn thôn có 235/235 hộ mắc thủy kế nước sinh hoạt, đạt 100%. Tuy nhiên, từ tháng 12/2015 đến nay hệ thống nước sinh hoạt ở đây ngưng hoạt động. Thôn có 7 giếng nước công cộng lâu ngày không sử dụng, nạo vét nên phần lớn bị nhiễm mặn, nhiễm phèn, nên nước uống, nước nấu ăn người dân phải mua hoàn toàn; còn nước tắm rửa, giặt sử dụng tạm nước giếng hoặc đi lấy nước từ kênh chính Sông Quao cách thôn khoảng 3 km.

          Cùng chung tình cảnh như thôn Lâm Thuận, hệ thống nước sinh hoạt ở thôn Phú Sơn cúp hoàn toàn. Theo ông Nguyễn Văn Chín – Bí thư chi bộ thôn, toàn thôn có 80/201 hộ sử dụng nước máy. Tuy chưa kéo nước về nhà nhưng 121 hộ còn lại vẫn sử dụng nhờ ở các hộ đã sử dụng nước máy. Nhưng từ tháng 12/2015 đến nay đã cúp nước, người dân hết sức vất vả, tranh thủ đêm khuya, khi kênh chính Sông Quao chưa bị gia súc làm vẩn đục, người dân lấy nước về sử dụng, riêng nước uống thì đi mua.

          Ông Thông Minh Hoàng – Phó Chủ tịch UBND xã Hàm Phú cho biết: Toàn xã có 5 thôn, trong đó thôn Phú Sơn – Phú Điền và Lâm Thuận thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng. UBND xã vận động nhân dân nạo vét các giếng nước để tận dụng và sử dụng tạm nguồn nước kênh chính Sông Quao. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là giải pháp tạm thời, bởi mạch nước ngầm từ các giếng nước cũng cạn kiệt. Về lâu dài để có nguồn nước ổn định phục vụ nhân dân, Cụm cấp nước Hàm Thuận Bắc cần lắp thêm đường ống dẫn nước tốt hơn về Phú Sơn - Phú Điền và Lâm Thuận.

          Ông Đoàn Thanh Tân - Cụm trưởng Cụm cấp nước Hàm Thuận Bắc cho biết: Cuối năm 2015, Cụm cấp nước Hàm Thuận Bắc tiếp tục đầu tư, nâng công suất cấp nước từ 4.400m3/ngày lên 5.600m3/ngày, phục vụ cho nhân dân 6 xã và thị trấn Ma Lâm với 8.000 đồng hồ thủy kế, tổng chiều dài đường ống chính 200km. Những tháng mùa khô này, Cụm hoạt động hết công suất 5.600m3/ngày nhưng vẫn không đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt cho nhân dân. Những khu dân cư ở trên cao và cuối đường ống như thôn Phú Sơn - Lâm Thuận, xã Hàm Phú nước không tới được. Mặc dù, cụm đã triển khai thực hiện cúp, mở nước luân phiên, ưu tiên cho xã Hàm Phú nhưng vẫn không khả thi. Để khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt ở 3 thôn: Lâm Thuận - Phú Điền - Phú Sơn, xã Hàm Phú, tỉnh, huyện cần đầu tư kinh phí mở đường ống dẫn nước nối liền từ thôn 1, xã Thuận Minh với thôn Lâm Thuận xã Hàm Phú.




Trích nguồn: Báo Bình Thuận.

Website: http://baobinhthuan.com.vn