Triển khai thực hiện thí điểm công tác ghi chỉ số thủy kế và thu tiền nước đồng thời hàng tháng.

          Cập nhật ngày 18/4/2018




          Ghi chỉ số thủy kế đồng thời với thu tiền nước tại nhà khách hàng là giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin của Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Bình Thuận (Trung tâm) trên cơ sở thực hiện quản lý khách hàng, ghi chỉ số trên smartphone và sử dụng hóa đơn điện tử;

          Từ ngày 20/3/2018 (kỳ ghi thu tháng 3/2018), Trung tâm đã triển khai thực hiện thí điểm công tác ghi chỉ số thủy kế và thu tiền nước đồng thời hàng tháng (khách hàng sẽ thanh toán tiền sử dụng nước ngay khi nhân viên đến ghi chỉ số thủy kế) đối với một số công trình cấp nước như: Hồng Liêm, Hồng Sơn thuộc Cụm cấp nước (CCN) Cây Táo, huyện Hàm Thuận Bắc; CCN huyện Phú Quý; Hệ thống nước (HTN) Măng Tố, huyện Tánh Linh và HTN Thiện Nghiệp, thành phố Phan Thiết và sẽ tiếp tục rút kinh nghiệm để nhân rộng ra các công trình cấp nước khác do Trung tâm Bình Thuận quản lý trong năm 2018. Giải pháp này khác với trước đây là nhân viên đến ghi chỉ số, gửi chỉ số về Trung tâm để in hóa đơn, sau đó mới chuyển hóa đơn trở lại cho các công trình cấp nước để thu tiền, thời gian từ ghi chỉ số đến khi thu đủ tiền nước kéo dài khoảng từ 1,5 – 2 tháng.

          * Quy trình thực hiện công tác ghi chỉ số thủy kế và thu tiền nước đồng thời hàng tháng như sau:

          - Nhân viên ghi thu tiền nước đến nhà khách hàng đọc chỉ số trên thủy kế và nhập vào chương trình phần mềm ghi thu tiền nước trên điện thoại thông minh;

          - Phần mềm ghi thu sẽ tự động tính toán và truy xuất ra số m3 nước sử dụng trong tháng và số tiền phải thanh toán;

          - Trường hợp khách hàng thanh toán ngay số tiền sử dụng nước được truy xuất từ phần mềm ghi thu, nhân viên Trung tâm thu tiền và giao cho khách hàng Biên nhận thanh toán tiền nước (Biên nhận thanh toán tiền nước là cơ sở xác định quý khách hàng đã thanh toán đủ tiền nước trong kỳ);

          - Sau khi đã thanh toán, khi cần thiết, khách hàng có thể nhận hóa đơn điện tử tương ứng tại website: http://hddt.nuocnongthonbinhthuan.vn.

          Để áp dụng thành công việc đồng thời công tác ghi chỉ số thủy kế và thu tiền nước, mỗi nhân viên cần trang bị điện thoại thông minh có cài đặt “phần mềm ghi chỉ số trên smartphone” và đơn vị đang/đã sử dụng hóa đơn điện tử.

          Phần mềm “ghi chỉ số trên smartphone” và hóa đơn điện tử đều do nhân viên Tổ Công nghệ thông tin của Trung tâm tự thiết kế, quản trị và đã áp dụng rất hiệu quả tại Trung tâm (riêng phần mềm “ghi chỉ số trên smartphone” đã đạt giải ba Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bình thuận lần thứ VI, năm 2014-2015). Việc thiết kế và áp dụng thành công phần mềm “ghi chỉ số trên smartphone” và hóa đơn điện tử là tiền đề để phát triển, ứng dụng thực hiện đồng thời công tác ghi chỉ số thủy kế và thu tiền nước.

          * Kết quả đạt được đến cuối tháng 3/2018 như sau:

          - CCN Cây Táo: đã ghi, thu tiền và gạch nợ 100% tiền nước kỳ 3/2018 của 723 khách hàng thanh toán bằng tiền mặt với số tiền thu là 80.529.500 đồng (lộ trình Liêm Bình, Liêm Hòa - Hồng Liêm và thôn 3 - Hồng Sơn).

          - CCN Phú Quý: 115/123 khách hàng đã thanh toán bằng tiền mặt với số tiền 7.559.000 đồng, đạt 93,5% (lộ trình Hội An, Phú An, Thương Châu);

          - HTN Thiện Nghiệp: tỷ lệ đạt được 50% khách hàng thanh toán ngay sau khi ghi chỉ số (lộ trình Thiện Trung và KP 3);

          - HTN Măng Tố: địa bàn có thực hiện Hợp đồng dịch vụ thu tiền nước, tiến hành ghi chỉ số, in Biên nhận và thu tiền từ 22-29/3/2/2018, tỷ lệ đạt 100% thu tiền ngay trong tháng;

          - Trung tâm đã biểu dương, khen thưởng đột xuất hai cá nhân thuộc Cụm cấp nước Cây Táo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ triển khai đồng thời công tác ghi chỉ số thủy kế và thu tiền nước.

          Việc áp dụng công tác ghi chỉ số thủy kế và thu tiền nước đồng thời đã tạo sự thuận tiện cho khách hàng trong việc kiểm tra, quản lý số m3 tiêu thụ và số tiền cần thanh toán, xem lại nhật ký sử dụng nước của các tháng trước, kiểm tra công nợ, ... và giúp Trung tâm nâng cao chất lượng dịch vụ, hiệu quả hoạt động, tiết kiệm thời gian, nhân lực, chi phí đi lại trong việc ghi thu tiền nước hàng tháng.



          Một số hình ảnh :



Ông Đinh Thanh Bình - nhân viên Cụm cấp nước Cây Táo đang đọc chỉ số thủy kế khách hàng.


Ông Đinh Thanh Bình - nhập chỉ số smartphone.







Tin bài: Khánh Nhân.

Hình ảnh: Thu Cúc.