Họp mặt kỷ niệm 30 năm thành lập Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Bình Thuận (1987-2017).

          Cập nhật ngày 08/02/2018




          Sáng ngày 27/01/2018, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Bình Thuận (Trung tâm) đã tổ chức buổi họp mặt kỷ niệm 30 thành lập Trung tâm (1987-2017) tại Hội trường khách sạn Bình Minh (số 215 Lê Lợi- phường Bình Hưng- thành phố Phan Thiết- tỉnh Bình Thuận).


Các đại biểu, khách mời dự họp mặt kỷ niệm 30 năm thành lập Trung tâm.


          Tham dự buổi họp mặt, có Ông Nguyễn Hồng Quân- Vụ nguồn nước và nước sạch nông thôn; Ông Lâm Hòa Kháng- nguyên Giám đốc Sở Lao động thương binh và Xã hội; ông Nguyễn Hữu Phước và ông Phan Văn Tấn- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; các cá nhân đang công tác tại các Sở, ngành trong tỉnh có đóng góp quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển của Trung tâm; các viên chức lao động (VCLĐ) đã công tác tại Trung tâm qua các thời kỳ, có đóng góp quan trọng cùng VCLĐ đang công tác tại Trung tâm, bao gồm Ban Giám đốc Trung tâm, VCLĐ khối văn phòng và VCLĐ khối các CTCN có thời gian công tác lâu năm tại Trung tâm.


Ông Nguyễn Hồng Quân- Vụ nguồn nước và nước sạch nông thôn- đại biểu tham dự buổi họp mặt.


          Tại buổi họp mặt, các đại biểu được xem video tóm tắt quá trình hình thành và phát triển của Trung tâm trong 30 năm; qua đó giúp VCLĐ trẻ cũng như các đại biểu hình dung được quá trình hình thành đầy khó khăn, gian lao. Để có được thành tựu như ngày hôm nay là cả một quá trình cống hiến đầy nhiệt huyết của tập thể lãnh đạo Trung tâm cũng như các thế hệ đi trước. Theo đó, quá trình hình thành và phát triển của Trung tâm có thể tóm tắt qua ba giai đoạn như sau: Giai đoạn khởi động (1987-1991), Giai đoạn trải nghiệm và vượt dốc (1992-2003) và Giai đoạn khẳng định và tăng tốc (từ năm 2004 đến nay).

          Phát biểu ý kiến tại buổi họp mặt, ông Nguyễn Hữu Phước- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: “Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Bình Thuận tiền thân là Chương trình Nước/Unicef tỉnh Thuận Hải được thành lập vào tháng 01/1987, trải qua 30 năm hình thành và phát triển, đến nay Trung tâm đã được được Trung ương, các tỉnh, các nhà tài trợ quốc tế công nhận thuộc tốp các tỉnh đi đầu trong cả nước về cấp nước sạch nông thôn; các Sở, ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh ghi nhận là đơn vị hoạt động chuyên nghiệp, nét văn hóa riêng. Trung tâm là đơn vị sự nghiệp đóng góp to lớn cho sự phát triển của Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong thời gian qua cả vể lĩnh vực chuyên môn và các hoạt động phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, ... Họp mặt kỷ niệm 30 năm thành lập cũng là dịp để VCLĐ Trung tâm, đặc biệt là VCLĐ trẻ hiểu và biết được những thăng trầm của đơn vị. Tôi rất mong Trung tâm tiếp tục duy trì và phát huy hoạt động có ý nghĩa này, có thể tổ chức họp mặt 40, 50, 60, … năm và xem đây là truyền thống, nét văn hóa riêng của đơn vị”.


Ông Nguyễn Hữu Phước phát biểu ý kiến tại buổi họp mặt.


          Đại diện cho thế hệ VCLĐ trẻ đang công tác tại Trung tâm, bà Nguyễn Thị Chơn- Kế toán trưởng kiêm Trưởng phòng Kế hoạc-Tài chính Trung tâm cho biết: “Bản thân công tác tại Trung tâm từ năm 2001, tính đến nay với gần 17 năm, thời gian không quá dài nhưng cũng không ngắn, bản thân cảm thấy mình rất vinh hạnh khi được công tác và làm việc trong “Đại gia đình Trung tâm Nước”. Tiếp bước những thành quả của thế hệ trước, các VCLĐ đang công tác tại Trung tâm hôm nay, có thế mạnh là vừa được kế thừa truyền thống, thành quả của 30 năm xây dựng và phát triển, vừa là thế hệ lớn lên trong thời kỳ đổi mới, được đào tạo bài bản; có cơ hội mở rộng học tập, giao lưu, có khát vọng cống hiến, ...”. Đại diện cho VCLĐ đang công tác tại Trung tâm, bà Chơn hứa sẽ không ngừng nỗ lực, học tập, rèn luyện phấn đấu để góp phần xây dựng Trung tâm ngày càng lớn mạnh, sánh vai cùng các đơn vị bạn trong và ngoài tỉnh.


Bà Nguyễn Thị Chơn- Kế toán trưởng kiêm Trưởng phòng Kế hoạch-Tài chính Trung tâm phát biểu ý kiến tại buổi họp mặt.


          Như vậy, sau 30 năm hình thành và phát triển, đến nay Trung tâm đã quản lý 38 công trình cấp nước, với tổng công suất gần 31.000 m3/ngày đêm, cung cấp nước sạch cho hơn 50.000 khách hàng trên địa bàn 2 phường, 9 thị trấn, 49 xã thuộc 9/10 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh; là một địa chỉ tin cậy về cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

          Ba giai đoạn hình thành và phát triển của Trung tâm:

          - Giai đoạn khởi động (1987-1991):

          Tháng 1 năm 1987, chương trình Nước/UNICEF được thành lập thuộc Ban Định canh Định cư và Phát triển vùng Kinh tế mới. Tháng 4/1993 đổi tên thành: “Chương trình Nước sinh hoạt nông thôn tỉnh Bình Thuận” trực thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Thuận. Năm 1995, chuyển sang trực thuộc Sở Nông Lâm nghiệp tỉnh Bình Thuận. Trong giai đoạn này, đơn vị đã thi công hơn một ngàn giếng đào, giếng khoan tay tầm nông đã được lắp đặt, góp phần giải quyết nguồn nước sinh hoạt, cho nhân dân nông thôn nhất là các vùng sâu - vùng xa.

          - Giai đoạn trải nghiệm và vượt dốc (1992-2003)

          + Trong giai đoạn này, bắt đầu hình thành những nhà máy nước nông thôn đầu tiên trên địa bàn tỉnh Bình Thuận (hệ thống cấp nước xã Phước Thể, huyện Tuy Phong, hệ thống cấp nước khu vực Sara, xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc).

          + Sau 10 năm từ sau ngày thành lập, đơn vị đã hoạt động theo phương thức đơn vị sự nghiệp có thu tự trang trải một phần kinh phí chi thường xuyên, với nguồn thu khiếm tốn chỉ khoảng vài trăm triệu đồng mỗi năm, lực lượng lao động khoảng 30-40 người.

          + Cuối năm 1997, đơn vị đổi tên thành “Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Bình Thuận”, ngoài lĩnh vực cấp nước còn thực hiện thêm nhiệm vụ về vệ sinh môi trường nông thôn và chuyển sang phương thức hoạt động là đơn vị sự nghiệp công lập có thu tự trang trải hoàn hoàn về kinh phí chi thường xuyên.

          + Năm 1998, Chương trình mục tiêu quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn giai đoạn 1 bắt đầu được khởi động với phần hỗ trợ từ ngân sách nhà nước còn hạn chế. Đây được xem là giai đoạn khó khăn nhất của trung tâm từ khi chuyển sang giai đoạn phát triển. Lúc này, trung tâm chỉ quản lý trực tiếp một vài công trình cấp nước có quy mô nhỏ, người lao động không có việc làm thường xuyên, thu nhập thấp, nguồn thu không đủ bù chi.

          + Có trên 23.000 lu chứa nước 2m3 bằng bê tông mác cao theo công nghệ của Thái Lan đã được Unicef chuyển giao và khá nhiều nhà máy nước nông thôn đã ra đời trên địa bàn nông thôn trong giai đoạn đầy khó khăn này.

          - Giai đoạn khẳng định và tăng tốc (từ năm 2004 đến nay)

          + Từ năm 2009 đến nay đổi tên là “Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn” trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận.

          + Sau gần 20 năm hoạt động với nguồn tài trợ chủ yếu của Unicef, Chương trình đã được trung ương và tỉnh quan tâm chỉ đạo và hỗ trợ vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước ngày càng nhiều hơn, nhiều nhà máy nước nông thôn ra đời góp phần cải thiện tình trạng sức khỏe, nâng cao đời sống, thu nhập của VCLĐ.

          + Bước sang giai đoạn này, Trung tâm đã chuyển hướng hoàn toàn sang đầu tư và trực tiếp quản lý vận hành các hệ thống cấp nước với quy mô ngày càng lớn (bình quân 500-1.000m3/ngày), vốn đầu tư tăng cao bình quân 4-6 tỷ đồng/công trình và đều được lắp đặt hệ thống xử lý bảo đảm tiêu chuẩn nước sạch theo qui định.

          + Trung tâm đã trực tiếp quản lý 20 hệ thống cấp nước với tổng công suất gần 7.000 m3/ngày cung cấp cho 1 phường, 5 thị trấn và 19 xã với hàng trăm cây số đường ống cấp nước. Nguồn thu sự nghiệp hàng năm tăng từ 15-20 lần so giai đoạn đầu từ năm 1998-2001.



          Một số hình ảnh :



VCLĐ Trung tâm chuẩn bị công tác đón tiếp đại biểu dự họp mặt kỷ niệm 30 năm thành lập Trung tâm.


Đón tiếp ông Phạm Đình Nhân- nguyên cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hàm Thuận Nam.


Đón tiếp ông Đặng Quốc Đạt- cá nhân đã từng công tác tại Trung tâm.


Ông Lý Hữu Phước- Giám đốc Trung tâm đón tiếp ông Nguyễn Văn Thành-Phó Giám đốc Sở Lao động-thương binh và xã hội.


Ông Lý Hữu Phước đón tiếp ông Nguyễn Em-Nguyên Phó Trưởng phòng LĐTBXH huyện Tuy Phong.


Tiết mục múa 'Những cô gái Chăm' mở màn chương trình văn nghệ chào mừng.


Anh Bùi Đức Tài- nhân viên đang công tác tại Trung tâm trình bày tiết mục đơn ca 'Sông Đắc Krông đón mùa xuân về'.


Tiết mục tốp ca 'Ngôi sao niềm tin, ngôi sao Hồ Chí Minh'.


Tiết mục tốp ca 'Đây Việt Nam mến yêu'.


Tiết mục tốp ca kết thúc chương trình văn nghệ chào mừng.


Ông Lâm Hòa Kháng- nguyên Giám đốc Sở Lao động và TBXH- đại biểu tham dự buổi họp mặt.


Ông Nguyễn Hữu Phước- Phó Giám đốc Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn- đại biểu tham dự buổi họp mặt.


Ông Phan Văn Tấn- Phó Giám đốc Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn- đại biểu tham dự buổi họp mặt.


Ông Lý Hữu Phước- Giám đốc Trung tâm phát biểu khai mạc buổi họp mặt.


Ông Nguyễn Đăng Chúc- Phó Giám đốc Trung tâm báo cáo kết quả hoạt động của Trung tâm.


Ông Nguyễn Em phát biểu tại buổi họp mặt.


Ông Lý Hữu Phước tặng hoa cho ông Nguyễn Em.


Ông Nguyễn Đăng Chúc-Phó Giám đốc Trung tâm tặng hoa cho ông Phạm Văn Út- cá nhân đã công tác tại Trung tâm thời kỳ đầu.


Ông Trần Văn Liêm- Phó Giám đốc Trung tâm tặng hoa cho bà Phạm Thị Hạnh- nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng phòng Kế hoạch-Tài chính Trung tâm.


Ông Nguyễn Hồng Quân phát biểu ý kiến tại buổi họp mặt.


Ông Lý Hữu Phước- Giám đốc Trung tâm tặng hoa cho ông Lâm Hòa Kháng.


Quang cảnh buổi họp mặt kỷ niệm 30 năm thành lập Trung tâm


Ban Giám đốc Trung tâm chụp hình lưu niệm với các cá nhân đã công tác tại Trung tâm và VCLĐ công tác lâu năm.


Ban Giám đốc Trung tâm chụp hình lưu niệm với các đại biểu và khách mời.


Ban Giám đốc Trung tâm chụp hình lưu niệm với các đại biểu và khách mời.


Ban Giám đốc Trung tâm chụp hình lưu niệm với các đại biểu và khách mời.


Ban Giám đốc Trung tâm chụp hình lưu niệm với các VCLĐ công tác lâu năm tại Trung tâm.


Tập thể VCLĐ nữ Trung tâm tham dự buổi họp mặt.


Tập thể nữ VCLĐ Trung tâm và VCLĐ nữ đã nghỉ hưu, chuyển công tác.


Tập thể các đại biểu, khách mời và VCLĐ Trung tâm tham dự buổi họp mặt.


Tập thể VCLĐ Trung tâm tham dự buổi họp mặt.




Tin bài: Khánh Nhân.

Hình ảnh: Đình Hiếu.