Khách hàng chi trả tiền lắp đặt thủy kế là đúng quy định.

          Cập nhật ngày 19/7/2024




          Cử tri xã Hàm Đức, Hàm Thuận Bắc đã kiến nghị các ngành chức năng huyện và Nhà máy cấp nước sinh hoạt xem xét lại việc người dân chi trả tiền lắp đặt thủy kế để sử dụng nước sinh hoạt có đúng quy định pháp luật hay không.

          Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Trong thời gian qua, Trung tâm Nước sạch và VSMTNT tỉnh đã thực hiện mức thu lắp đặt ống nước chính, thủy kế cho khách hàng sử dụng nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Công văn số 1743, ngày 12/12/1998 của UBND tỉnh. Tại Nghị định số 117/NĐ – CP, ngày 11/7/2007 của Chính phủ có quy định: Đơn vị cấp nước có trách nhiệm đầu tư đồng bộ đến điểm đấu nối với khách hàng sử dụng nước bao gồm cả đồng hồ đo nước. Trường hợp đồng hồ đo nước được lắp đặt sau điểm đấu nối đã được xác định thì chi phí vật tư, lắp đặt từ điểm đấu nối đến điểm lắp đặt đồng hồ do khách hàng sử dụng nước chi trả sau khi đã có thỏa thuận với đơn vị cấp nước. Đồng thời, Bộ Tài chính đã có Thông tư số 44, ngày 18/6/2021, quy định về khung giá, nguyên tắc, phương pháp xác định giá nước sạch sinh hoạt thì chi phí đầu tư đồng bộ bao gồm cả đồng hồ đo nước và thiết bị phụ trợ khác mạng lưới cấp nước của đơn vị cấp nước đến điểm đấu nối với khách hàng sử dụng nước (chi phí đấu nối) được tính vào giá thành sản xuất nước sạch.

          Tuy nhiên, nếu tính đúng, tính đủ các chi phí, trong đó có chi phí lắp đặt thủy kế vào giá thành sản xuất nước theo quy định sẽ làm giá nước sạch tăng rất cao và vượt khung giá theo quy định của Bộ Tài chính. Do vậy, chi phí lắp đặt thủy kế mới (đấu nối) có thu tiền được thực hiện theo Thông báo số 38, ngày 23/2/2013 của UBND tỉnh, về ban hành biểu giá nước sinh hoạt nông thôn và phê duyệt phương án giá nước sạch đối với các công trình cấp nước nông thôn do Trung tâm Nước sạch và VSMTNT tỉnh quản lý. Theo đó, phương án giá nước chưa tính chi phí khấu hao cơ bản, chi phí đấu nối và chi phí thực hiện công tác đảm bảo an toàn cấp nước. Nếu đưa đủ các chi phí theo quy định sẽ dẫn đến giá thành cấp nước tăng cao, không phù hợp với thu nhập và mức sống của đại bộ phận dân cư nông thôn trên địa bàn tỉnh.

          Hiện nay, giá nước sạch Trung tâm Nước sạch và VSMTNT tỉnh đang áp dụng thu theo Quyết định số 11/QĐ – UBND, ngày 15/3/2013 của UBND tỉnh, về ban hành biểu giá nước sạch sinh hoạt và phê duyệt phương án giá nước sạch đối với các hệ thống cấp nước nông thôn do trung tâm quản lý. Các đơn vị cấp nước trên địa bàn tỉnh đều thu tiền lắp đặt thủy kế của khách hàng. Trong đó có Trung tâm Nước sạch và VSMTNT tỉnh, Công ty cổ phần Cấp thoát nước Bình Thuận, Ban quản lý Công trình công cộng huyện Bắc Bình, Ban quản lý Công trình công cộng huyện Tuy Phong. Như vậy, Trung tâm Nước sạch và VSMTNT tỉnh thu tiền lắp đặt thủy kế khi khách hàng có nhu cầu sử dụng nước là phù hợp với quy định hiện hành.

(Nguồn: Tác giả Tuấn Anh - Báo Bình Thuận)